Dosbarth Cyntaf yn Mwmbwls darparwyd y llun gan Amgueddfa Abertawe.
Mewn blwyddyn pan oedd y Brenin George III yn rheoli Prydain a Napoleon Bonaparte yn gorymdeithio ei fyddin yn ddi-stop ar draws Ewrop, roedd y cam pwysig nesaf yn cymryd lle yn enedigaeth y rheilffordd.
Yn dilyn llwyddiant Locomotif Trevithick roedd y potensial i ddefnyddio rheiliau i symud pobl a nwyddau yn cael ei ddatblygu'n gyflym.
Yn Abertawe, roedd caniatâd wedi'i roi i osod rheiliau rhwng Ystumllwynarth a chamlas a harbwr Abertawe i symud deunyddiau a gloddiwyd yn ôl yn 1804.
Gydag injans stêm yn brin, roedd y cerbydau nwyddau hyn yn cael eu tynnu gan geffylau yn y blynyddoedd cynnar hynny.
Ac ym mis Mawrth 1807, digwyddodd y daith gyntaf un i deithwyr ar y trên oedd yn talu am docyn ar beth a elwid bryd hynny yn Rheilffordd Ystumllwynarth.
Roedd y daith wastad ar hyd Bae Abertawe tua 5.5 milltir o hyd ac yn cynnwys yr hyn a ystyrir yn orsaf reilffordd gyntaf y byd - y Mount. Wedi'i lleoli rhywle ger beth yw Amgueddfa Abertawe heddiw, ni fyddai wedi bod yn ddim mwy na man penodol i aros i ffyrddio.
Bu’r ymgyrch yn cael ei thynnu gan geffyl yn llwyddiant aruthrol ac ni chyflwynodd y lein injan stêm tan 1877, mwy na 50 mlynedd ar ôl Stockton a Darlington.
Datblygodd y llwybr i gael ei adnabod fel Rheilffordd Abertawe a’r Mwmbwls ac erbyn 1929 fe’i trydanwyd, gan redeg fel gweithrediad tram nes iddo gau ym 1960.
Dywedodd Arweinydd Technegol Trafnidiaeth Cymru – Treftadaeth, Effaith Gynaliadwy ac Etifeddiaeth, Dr Louise Moon: “Ni ddylid diystyru llwyddiannau Rheilffordd Ystumllwynarth a’u heffaith ar enedigaeth y rheilffordd.
“Dangosodd am y tro cyntaf y gallech symud pobl sy’n talu am wasanaeth ac y byddai’n boblogaidd.
“Cafodd y lein bleser mawr i niferoedd a gwnaeth y Mwmbwls yn fwy hygyrch i bobl oedd yn dod i mewn ar y trên pan agorodd Rheilffordd De Cymru orsaf Abertawe am y tro cyntaf ym 1850.
“Pan fyddwn yn meddwl am enedigaeth y rheilffordd, mae pobl yn ei gysylltu fel rhan glasurol o oes Fictoria.Ond daeth y daith stêm gyntaf honno gan deithwyr yn Stockton a Darlington yn ystod teyrnasiad George IV ac roedd teithiau Ystumllwynarth a Phenydarren yn digwydd tra bod George III yn dal yn Frenin.
Gallwch weld rhai o’r tramiau a’r cerbydau a oedd yn gweithio’r lein o hyd yn Amgueddfa Genedlaethol y Glannau, Abertawe, tua 20 munud ar droed o orsaf Abertawe.